Facebook Challenges, Messenger, Whatsapp, Esports Games… sẽ là cơ hội hay thách thức với người kinh doanh?

Tuần qua là một tuần đầy hấp dẫn với người kinh doanh nói chung hay những người làm marketing nói riêng. Tôi tin những thông tin mới về Facebook Challenges, Apple hay Esports Games sẽ là chất xúc tác quan trọng để giúp bạn có ý tưởng vượt qua khủng hoảng hiện tại.

Trong thời đại thông tin nhiều đến mức “bội thực” hiện nay, chúng ta rất dễ bị cuốn vào những thông tin vô bổ, không liên quan khiến cho công việc kinh doanh bị trì trệ, lệch hướng. Thế nên, tôi tạo ra chương trình 5 Bullets For A Week này để đưa ra cho bạn mỗi tuần đúng 5 thông tin quan trọng nhất cho công việc kinh doanh và marketing của bạn. Vậy, tại sao bạn còn không xem 5 thông tin của tuần này là gì? Và quan trọng hơn là những gợi ý thực tế về việc bạn cần làm gì khi biết 5 thông tin này?

NAS DAILY THAM GIA FACEBOOK CHALLENGES?

Nas Daily là một Travel Vlogger (hay đối với Hưng là một Story Teller) nổi tiếng người Ả Rập (gốc Israel) sinh năm 1992. Anh là người đã tạo ra hơn 1.000 video dài 1 phút trên Facebook để kể về những địa điểm, quốc gia hay những người mình gặp thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người.

Bạn muốn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho công việc kinh doanh của mình? Có một cách hiệu quả đến bất ngờ mà bạn có thể thử. Đó chính là Facebook Challenges! Tại sao vậy?

Sự Bùng Nổ Của Hashtag Challenges

Tại sao tôi lại nhắc đến Hashtag Challenges của Tik Tok ở đây? Lý do là vì, đây là một những chìa khóa quan trọng giúp Tik Tok trở thành một mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đến tận bây giờ.

Nói không ngoa khi Hashtag Challenges của Tik Tok đã định hướng rất nhiều hành vi của người dùng. Gần đây nhất, có thể kể đến việc Tik Tok và UNICEF đã tổ chức thử thách Ở Nhà Vẫn Vui (#onhavanvui) trên tài khoản chính thức của Bộ Y Tế (@boytevietnam) để khuyến khích mọi người không ra đường trong thời điểm dịch bệnh. Thử thách này đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực khi mang đến hơn 10.500.000.000 views cùng với hàng chục hashtag tương tự có từ 1-3.000.000 views.

Bên cạnh đó là bài hát “Ghen Cô Vy” của nhạc sĩ Khắc Hưng và “Vũ Điệu Rửa Tay” của Quang Đăng đã không chỉ gây sốt ở mạng xã hội Việt Nam mà còn lan ra thế giới khi được nhắc đến trong chương trình “Last Week Tonight with John Oliver” trên HBO.

Bên cạnh đó là những chiến dịch thành công từ các hãng có tiếng như : #inmydenim (GUESS), #ZStyleNow (ZALORA), #WinningRL (Ralph Lauren), #danceAwesome và #slideandswivel (Samsung).

Mặt khác, video đầu tiên của hashtag challenge #teethwhitening vẫn mang đến cho @clauds244 15.000.000 views dù bị các nha sĩ cảnh báo là không nên làm theo. Hay tệ hơn là một hashtag challenge ngớ ngẫn như #pennychallenge vẫn có hơn 32.300.000 views khi hướng dẫn mọi cách tạo ra tia lửa bằng cách chạm đồng xu vào một củ sạc đang cắm sạc. Tất nhiên, challenge này đã tạo ra rất nhiều vụ hỏa hoạn không mong muốn và bị cảnh báo bởi nhiều báo đài.

Như vậy, bạn có thể thấy sự ảnh hưởng và sức lan tỏa của một thử thách (dù tốt dù xấu) vẫn rất mạnh mẽ.

Thuật Toán Mới Của Facebook

Trước đây, Facebook đã có rất nhiều thử thách như Facebook Hackathon, Facebook Global Digital Challenge, Facebook Community Challenge… Nhưng, điểm chung của các thử thách này là không phổ biến nên không tạo được tính lan truyền.Tuy nhiên, bây giờ là lúc họ bắt đầu thử nghiệm và tập trung…

Facebook đã kêu gọi mọi người tham gia các challenge khác nhau bằng “Try It”

Ngược dòng thời gian, bạn có thể thấy việc cho phép máy ảnh có nhiều hiệu ứng, emotions, lens hay swap face của Facebook lấy ý tưởng từ Snapchat đã mang lại ảnh hưởng tích cực dành cho người dùng của họ. Hay việc Instagram chuyển định dạng Tin (Story) giống như Snapchat cũng khiến cho người dùng bắt đầu tương tác với Tin nhiều hơn. Đến nỗi, Facebook đã bắt đầu cho phép quảng cáo trên vị trí Tin cách đây không lâu.

Và gần đây nhất, Instagram Reels của Facebook cũng mang lại hiệu quả rất tốt khi cho phép người dùng tạo ra những video ngắn, vui vẻ như TikTok.

Bên cạnh đó, sự suy giảm lượt tiếp cận tự nhiên từ cả Fanpage và Trang Cá Nhân trên Facebook sẽ là một nguyên nhân lớn để bạn bắt đầu thử nghiệm điều này. Vì sao?

  • Facebook Challenges sẽ tăng sự tương tác của bạn với khách hàng tiềm năng khi bạn có thể nhận xét, thả cảm xúc và theo dõi để động viên những thành viên tham gia thử thách.
  • Sự hiện diện hay thương hiệu của bạn cũng được gia tăng khi luôn được nhắc đến, tag tên hay hashtag thường xuyên.
  • Khi sự hiệu quả của thử thách của bạn đã được khẳng định. Bạn có thể thay đổi cam kết của thử thách thành tiền thay vì thời gian như trước đây.

FACEBOOK MUỐN MESSENGER THÀNH ỨNG DỤNG MẶC ĐỊNH TRÊN IPHONE

Trong tuần này, rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn báo chí khác nhau đưa tin rằng Apple có khả năng sẽ đồng ý cho việc đưa Messenger thành ứng dụng mặc định trên iPhone khi bản cập nhật iOS 14 ra mắt. Tuy nhiên, đây là điều không thể nào xảy ra. Tại sao?

Messenger Đã Từng Thử Nghiệm Với Android

Bạn có thể thấy, có một thời gian, Facebook đã từng đề nghị các thiết bị Android sử dụng Messenger thay thế luôn cho ứng dụng nhắn tin SMS hiện tại. Đây là một ý tưởng khá hay khi chúng ta có thể quản lý tất cả mọi thứ ở một nơi. Nhưng… trải nghiệm thì không hay như vậy!

Tôi đã từng cố gắng làm điều này một thời gian dài để thích nghi cũng như “hòa nhập với sự thay đổi mới” nhưng nó thật sự rắc rối hơn tôi tưởng. Tại sao? Lý do là vì tin nhắn SMS có tốn phí còn Messenger thì không. Tất nhiên, họ có thể những tag theo màu để phân loại nhưng chúng cũng rất khó để phân biệt và làm gián đoạn một số cuộc hội thoại.

iMessage Không Đơn Thuần Là Một Ứng Dụng Nhắn Tin

iMessage vốn thuận tiện hơn so với Messenger khi ứng dụng này dung hòa được cùng với những SMS thông thường. Điều này có nghĩa, nếu đối phương sử dụng iPhone và có kết nối mạng (cũng như bạn) thì iMessage sẽ được kích hoạt ngay lập tức để tiết kiệm chi phí cũng như không làm gián đoạn cuộc hội thoại. Điều này khiến cho trải nghiệm người dùng rất tốt.

Bên cạnh đó, iMessage không dừng lại ở một ứng dụng nhắn tin. Nó là một phần thúc đẩy doanh số bán hàng của iPhone khi mang lại điểm nhận diện khác biệt cho chủ sở hữu những chiếc điện thoại của Apple với tin nhắn thoại, stickers, memoji hay những hiệu ứng mới lạ được cập nhật qua từ iOS khác nhau…

Không những vậy, những điều mà anh Mark muốn làm cho Messenger là rất nhiều khi muốn đồng bộ tiền điện tử Libra, thanh toán online thông qua ứng dụng này. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến những dự định trong tương lai của Apple đối với người dùng của họ.

Vậy, tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi này là KHÔNG!

HỢP NHẤT FACEBOOK MESSENGER + INSTAGRAM DIRECT + WHATSAPP

Đây là một dấu hiệu chuẩn bị cho việc Conversation Commerce của Facebook như tôi đã từng đề trong lớp Offline ở Hà Nội vào Tháng 7.

Đợt đó, thời điểm chia sẻ trùng với thời điểm Facebook mở lớp Boost Your Business trên BlueJam (do tình hình dịch phức tạp nên Facebook không tổ chức Offline như mọi khi). Tóm tắt về buổi chia sẻ có thể nói tóm gọn trong một câu là: “Hãy tập trung vào nhắn tin – mỏ vàng hiện tại của Châu Á với bằng chứng và nhiều số liệu thống kê!”.

Thế nên, việc Facebook đề nghị Apple biến Messenger thành ứng dụng nhắn tin mặc định thay cho iMessage cũng không đi ngoài kế hoạch này.

Bên cạnh đó, việc hợp nhất hóa hệ sinh thái nhắn tin cũng sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý và tiếp cận khách hàng ở đa nền tảng.

Thực vậy, trước đây, Page Manage vừa bị khai tử đã mở đầu cho việc này khá suôn sẻ. Đó là lý do tại sao Facebook khai sinh Business Suite để nâng cao hơn khả năng omni-channel này.

Hãy dành thời gian nghiên cứu chatbot và học cách tương tác với khách hàng qua tin nhắn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi này.

APP STORE MARKETING TOOL

Apple vừa mới ra mắt App Store Marketing Tool vừa qua để các nhà phát triển dễ dàng điều hướng người dùng đến với ứng dụng của họ. Bạn có thể sử dụng đường liên kết rút gọn, embed một icon download, huy hiệu download hoặc QR code.

Tại sao chúng ta lại quan tâm đến Apple?

Trước đây, khi tôi vẫn còn học lập trình ở trường thì Apps và Game là hai lĩnh vực được trả lương cao nhất. Điều này dễ dàng được minh chứng khi con người chúng ta hiện nay dành rất nhiều thời gian cho cả hai.

Cụ thể:

  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 189 tỷ đô la vào năm 2020.
  • Apple App Store có 2,2 triệu ứng dụng có sẵn để tải xuống.
  • Có 2,8 triệu ứng dụng có sẵn để tải xuống trên Cửa hàng Google Play.
  • 21% Millennials mở ứng dụng hơn 50 lần mỗi ngày (Millennials là những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000).
  • 49% số người mở ứng dụng hơn 11 lần mỗi ngày.
  • 57% việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số đến từ các ứng dụng dành cho thiết bị di động.
  • Chủ sở hữu điện thoại thông minh trung bình sử dụng 30 ứng dụng mỗi tháng.

Những con số đó đang nói đến khách hàng của bạn. Vấn đề là bạn sẽ chọn cách tiếp cận đến họ như thế nào cho phù hợp nhất?

Hãy quan tâm đến lĩnh vực này!

ESPORTS GAMES VÀ CUỘC CẠNH TRANH CỦA NHỮNG ÔNG LỚN

Nếu Tik Tok là một trong những tranh cãi gần đây nhất của các ông lớn thì lĩnh vực games sẽ là một trong những mục tiêu tiếp theo.

Tại sao chúng ta lại quan tâm đến Esports Games làm gì?

Chúng ta ở đây không bàn đến chính trị. Chúng ta chỉ bàn đến marketing, bán hàng hay kinh doanh.

Và khi bàn đến kinh doanh, bạn có thể rõ ràng thấy rằng lĩnh vực games đang có sức hút lớn thế nào đối với Gen Z, Gen Y và có khi là Gen X nữa. Những trò chơi điện tử trước đây bị bố mẹ cấm đoán thì hôm nay đã được công nhận và đưa vào như một môn thi đấu ở Sea Games (Liên Quân Mobile).

Các thần tượng từ những môn thể thao điện tử này đang có sức hút không thua kém gì so với những môn thể thao truyền thống khác.  Gucci, KitKat, Puma, Motorola, Vietjet, Clearmen… và rất nhiều hãng khác đã tài trợ vào đại đa số những game phổ biến. Đây chính là điều chúng ta cần quan tâm!

Câu hỏi là: Bạn sẽ làm gì hoặc sẽ lên kế hoạch gì với lĩnh vực Esports Games này?

Giáo dục và Esports Games

Việc các trường đại học Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt mở các trường đại học chuyên đào tạo các game thủ là chuyện đã rất bình thường rồi. Tuy nhiên, hôm nay, những game thủ có tiếng cũng bắt đầu mở các lớp dạy online về các game mà nó là chuyên gia.

Ví như Topson (nhà vô địch thế giới DOTA2) cũng mở chương trình online để hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật và tư duy để trở thành một người chơi chuyên nghiệp.

Không những ngành game, bạn có thể thấy Rhymastic cũng kết hợp dạy Rap với Muzika. Vậy lý do gì khiến bạn không thông tin hóa công việc của chính mình và đưa nó lên online?

Chia sẻ nội dung này cho bạn bè:

Facebook
Twitter
Linkdin
Pinterest

Để lại Bình Luận